Kaban ni D_BystandeR: PAKATAWANG TINAGALOG

Minyang: Hon, magluluto na ako. Anong gagawin ko sa talong?
Minyong: Itorta mo, darling. 
Minyang: Naku! Hindi ako marunong nu'n eh! 
Minyong: Sige, iprito mo na lang. 
Minyang: Hon naman...matilamsik ang mantika pag ipiprito 'yung talong. 
Minyong: Himasin mo na lang kaya itong talong ko...  Minyang: Hon! Huwag kang ambisyoso!
Minyong: Ambisyoso? Ano'ng ambisyoso?
Minyang: Hindi talong 'yan, hon... okra lang! 

                                                         ***
Minyong: Chino, pwede pang papalitan 'yung binili kong hearing aid kahapon? Kasi, lalo yata akong nabingi, eh...
Chino: Bakit po, tatang Minyong? May sira po ba 'yung hearing aid na naibigay ko sa inyo?
 Minyong: Hindi naman sa ganu'n. Papalitan ko na lang ng mas importante...
 Chino: Sige po! Ano po bang ipapalit n'yo sa hearing aid?  Minyong: Pambusal sana sa bunganga ni Minyang! Meron ba kayo?!
                                              ***
Minyong: Honey, bakit nasa 'yo itong condom na ibinigay ko kay kumpare?
 Minyang: Hindi ko na siya pinag-condom. Safe naman ako... sayang! Kinuha ko na lang para magamit mo... Fertile ako ngayon. 
Minyong: Sabay po kayo ni kumare na fertile... kaya nga di ko nagamit 'yan!
                                            ***
Kumare: Akala ko ba, nag-aaral kang lumangoy ngayong summer?
Minyang: Tama na 'yun. Marunong na akong mag-floating, free style, backstroke, sidestroke at butterfly.  Kumare: Ahh, ganu'n ba? Sana, nagpaturo ka rin ng breaststroke.
Minyang: Gusto ko nga sana. Kaso, 'yung trainer ko eh breast ko ang ini-stroke!

                                           ***

Naglalambing si Minyong kay Minyang...   You are the apple of my eye, mango of my pie, palaman of my tinapay, keso of my monay, teeth of my suklay, fingers of my kamay, blood in my atay, bubbles of my laway, sala of my bahay, sustansya of my gulay, seeds of my palay, clothes in my ukay-ukay, calcium in my kalansay, tungkod when I'm pilay, shoulder to cry, cure to my aray... my love habambuhay!

                                         ***

Tanong: Bakit dalawa ang butas ng ilong natin?
 Sagot: Para makahinga tayo habang nililinis ang isa.  Tanong: Bakit walang pakpak ang elepante?
 Sagot: Eh kung dapuan ka nu'n?

                                        ***

Noon: Kapag nanliligaw ang lalaki, nagdadala pa ng gitara para mangharana. Ngayon, makuha lang ang number, sapat na.

Comments

Popular Posts